Nhông motor cổng tự động bền, chính hãng, giá tốt

Công ty TNHH thiết bị tự động BẢO PHÁT bán, thay thế, lắp đặt các loại nhông motor cổng bị hao mòn, hư hỏng chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng như: BFT, FAAC, BENINCA, TMT, JG, YH,…. nhận sản xuất các loại nhông truyền động trong động cơ điều khiển cổng tự động.

Nhông motor cổng là gì?

Nhông (hay còn gọi là bánh răng chủ động) là bộ phận gắn trực tiếp trên trục motor của cổng tự động. Khi motor quay, nhông quay theo và kéo hoặc đẩy thanh răng gắn theo cổng, giúp cổng trượt mở hoặc đóng.

Cấu tạo của nhông motor

Vật liệu: thép tôi cứng, thép không gỉ, gang, hợp kim kẽm, nhôm, hoặc nhôm cứng, nhựa

Kiểu răng:

  • Răng thẳng (thường thấy nhất)
  • Răng nghiêng (giảm ồn, chạy mượt hơn)

Số răng: tùy theo thiết kế motor, thường từ 10 – 20 răng

Đường kính nhông: ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển và lực kéo của motor

Chốt gắn / khóa trục: thường dạng chốt vặn, spline hoặc then hoa

Vai trò của nhông trong motor cổng tự động

  1. Truyền động lực: Truyền lực xoay từ motor đến thanh răng gắn trên cổng
  2. Tăng mô-men: Tùy kích thước nhông, có thể tăng mô-men kéo cổng
  3. Tác động trực tiếp tới tốc độ: Nhông lớn quay chậm nhưng mạnh, nhông nhỏ quay nhanh nhưng yếu hơn.
  4. Định hướng chuyển động: Phải ăn khớp chính xác với thanh răng để cổng chạy đều và không bị giật

Những lưu ý quan trọng khi dùng hoặc thay nhông

  • Phải tương thích với thanh răng (cùng bước răng, kích thước, kiểu răng)
  • Không được bị mòn răng: nếu mòn, cổng sẽ trượt lệch, rung, gây tiếng ồn hoặc kẹt
  • Tra mỡ định kỳ nếu nhông và thanh răng bằng kim loại, giảm hao mòn
  • Lắp đúng chiều và khớp chặt với trục motor
  • Không dùng nhông nhựa cho motor công suất lớn hoặc cửa nặng (nhựa dễ mòn, trượt răng)

Một số loại nhông phổ biến theo hệ motor

  • Motor Ý (FAAC, BFT, Beninca…) Thép tôi cứng M4, M6, M8 Chuẩn châu Âu
  • Motor Trung Quốc (TMT, Powertech, JG, YH) Hợp kim nhôm / thép M4 / M6 Giá rẻ, phổ biến
  • Motor âm sàn: Răng dạng xoắn Truyền qua trục xoắn Ít dùng nhông tròn truyền thống

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NHÔNG TRUYỀN ĐỘNG MOTOR TAY ĐÒN

Nhông trong motor tay đòn là gì?

Trong motor cổng tay đòn, nhông (bánh răng chủ động) là bộ phận bên trong motor, có vai trò truyền chuyển động quay từ động cơ điện sang hệ thống thanh truyền (tay đòn), giúp cánh cổng quay quanh bản lề để mở hoặc đóng.

Nhông trong loại motor này không ăn với thanh răng, mà truyền mô-men xoắn qua hệ thống vít me – trục vít – tay đòn đẩy cánh cửa ra vào.

Cấu tạo cơ bản của nhông trong motor tay đòn

  • Nhông bánh răng (gear): Gắn trực tiếp trên trục rotor của motor
  • Vít me (screw shaft): Truyền lực tuyến tính đến tay đòn
  • Bánh vít (worm gear): Giảm tốc và tăng mô-men xoắn
  • Hộp giảm tốc: Tích hợp nhiều nhông nhỏ bên trong

Các loại nhông có thể là:

  • Nhông thép tôi cứng (đối với motor lớn, tải nặng)
  • Nhông đồng thau / hợp kim kẽm (giảm ồn, chịu mài mòn)
  • Nhông bánh vít – trục vít (đặc trưng trong motor swing)

Cách hoạt động

  • Motor quay làm Nhông quay
  • Nhông truyền lực qua hệ thống giảm tốc bánh vít
  • Lực này đẩy vít me hoặc tay đòn đi ra hoặc thu vào
  • Tay đòn gắn lên cánh cửa làm cửa mở hoặc đóng theo góc

Nhông trong motor tay đòn khác gì nhông trong cổng lùa?

  • Kiểu truyền lực: Nhông + thanh răng, Nhông + hệ thống tay đòn
  • Loại chuyển động: Trượt), Quay quanh bản lề (góc mở 90°–120°)
  • Vị trí nhông: Bên ngoài motor (thấy được), Bên trong motor (đóng kín)
  • Hư hỏng thường gặp: Mòn răng, tuột răng, Gãy nhông, mòn bánh vít

Các lỗi thường gặp liên quan đến nhông tay đòn

  • Nhông mòn hoặc gãy: Do quá tải, lắp sai làm cửa không mở được, phát tiếng “rít”.
  • Nhông trượt trục: Khóa trục yếu, lắp lệch, tay đòn chạy không đều hoặc không đẩy được cửa
  • Bánh vít mòn: Do thiếu dầu, sử dụng lâu ngày, Motor chạy nhưng cửa không chuyển động
  • Gãy vít me: Do lắp sai chiều hoặc quá lực, Cửa dừng giữa chừng hoặc kẹt cứng

Mẹo lựa chọn và bảo trì

  • Nên chọn motor có nhông kim loại và hộp số bằng thép nếu cửa lớn hoặc sử dụng nhiều lần trong ngày.
  • Tra dầu định kỳ vào hộp số theo hướng dẫn hãng (thường 6 tháng / lần).
  • Khi motor chạy có tiếng lạch cạch hoặc rít, cần kiểm tra ngay phần nhông và hộp số.
  • Không nên để cửa quá nặng vượt tải motor, vì nhông là bộ phận đầu tiên bị mài mòn hoặc gãy.

Giá và thay thế

Vì nhông nằm trong hộp số nên việc thay thế khá phức tạp, thường phải thay cả bộ giảm tốc hoặc cả motor nếu nhông bị gãy nặng.

  • Giá bộ giảm tốc hoặc nhông riêng dao động từ 1.500.000 VNĐ – 2.000.000đ tùy hãng (FAAC, BFT, TMT, Ditec, Roger,…).

Tư vấn chọn nhông hoặc motor phù hợp

Cho mình biết thêm:

  • Bạn đang dùng motor tay đòn hãng nào? (ví dụ FAAC 412, TMT 400…)
  • Cửa nặng khoảng bao nhiêu kg?
  • Góc mở mong muốn (90° hay 120°)?
  • Có hiện tượng gì bất thường gần đây không?

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NHÔNG MOTOR CỔNG TRƯỢT

NHÔNG TRUYỀN ĐỘNG MOTOR CỔNG TRƯỢT LÀ GÌ?

Nhông truyền động là bánh răng gắn trực tiếp vào trục của motor cổng trượt, có nhiệm vụ truyền lực quay từ motor sang thanh răng gắn theo chiều dài cánh cổng. Nhờ đó, khi motor quay, cánh cổng sẽ được đẩy sang trái hoặc phải để mở hoặc đóng.

CẤU TẠO CỦA NHÔNG TRUYỀN ĐỘNG

  • Chất liệu: Thép tôi cứng, gang, thép mạ kẽm, hoặc hợp kim nhôm
  • Hình dạng: Tròn, có răng đều xung quanh (thường là răng thẳng)
  • Kiểu răng: Răng thẳng hoặc răng nghiêng (loại cao cấp – giảm ồn)
  • Gắn với trục motor: Qua chốt gài, chốt lục giác, then hoa, hoặc vít ép

THÔNG SỐ KỸ THUẬT QUAN TRỌNG

  • Bước răng (module): Đơn vị xác định kích thước răng (thường dùng M4, M6, M8)
  • Đường kính ngoài 40 – 100mm tùy loại motor
  • Số răng: 10 – 20 răng
  • Chất liệu răng: Nên chọn loại chịu mài mòn cao (thép mạ kẽm hoặc inox)
  • Tốc độ quay: Tác động đến tốc độ đóng/mở cổng

Module (M) là đơn vị quốc tế đo “độ lớn” răng:

  • M4: răng nhỏ, cho cửa nhẹ (<400kg)
  • M6: cho motor lớn, cửa nặng (>1000kg)

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

  1. Motor quay → nhông quay.
  2. Nhông ăn khớp với thanh răng → đẩy hoặc kéo thanh răng.
  3. Thanh răng gắn với cánh cửa → làm cánh trượt sang trái hoặc phải.
  4. Cảm biến giới hạn hành trình dừng motor đúng lúc.

ƯU & NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHÔNG TRUYỀN ĐỘNG

Ưu điểm

  • Truyền lực chính xác, hiệu quả cao.
  • Dễ lắp, dễ thay thế.
  • Làm việc ổn định, ít phụ thuộc vào môi trường.
  • Có thể điều chỉnh tốc độ đóng/mở bằng kích thước nhông.

Nhược điểm

  • Mòn răng nếu không bảo trì định kỳ.
  • Gây tiếng ồn nếu nhông – thanh răng không khớp tốt.
  • Chịu lực va đập kém nếu bị cản trở cơ học (vật cản, chặn bánh xe…).

SỰ CỐ THƯỜNG GẶP

  • Cổng chạy rung giật: Nhông mòn, răng bị lẹm, cần thay nhông mới
  • Tiếng kêu “cạch cạch”: Nhông lệch trục hoặc khớp không đều với thanh răng, cần căn chỉnh trục motor và nhông
  • Cổng bị tuột không giữ vị trí: Nhông trượt trên trục motor, cần xiết chặt khóa chốt / thay nhông
  • Cổng không chạy: Nhông gãy hoặc tuột răng hoàn toàn, cần mở hộp motor, thay nhông mới

GIÁ CẢ THAM KHẢO

  • Nhông thép M4, M6: 350.000 – 850.000đ/cái

Một số hãng có thể bán kèm nhông theo motor: BFT, FAAC, TMT, Roger, Ditec, Beninca…

MẸO BẢO TRÌ

  • Tra mỡ chịu nhiệt cho nhông định kỳ 3–6 tháng/lần.
  • Vệ sinh thanh răng để tránh cát, sỏi làm mòn nhông.
  • Căn chỉnh cao độ giữa nhông và thanh răng chuẩn xác (thường cách ~1mm).

Nếu bạn muốn mình gợi ý nhông chính xác cho hệ motor bạn đang dùng, hãy cho biết:

  • Hãng và model motor (VD: BFT Deimos A600, TMT 800, Roger H30…)
  • Loại thanh răng (nhựa, thép, bước răng M mấy)
  • Cửa nặng bao nhiêu kg (ước lượng)
  • Vị trí sử dụng (trong nhà hay ngoài trời)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT

  • Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0983 042 139 – 0904 668 997
  • E-mail: automaticgatevn@gmail.com
  • Website: https://www.automaticdoor.vn/cong-tu-dong/
Bạn muốn mua thiết bịLiên hệ CÔNG TY BẢO PHÁT
arrow-redux-big